Posted by: David Reforma | August 28, 2009

Matulugin

Dito sa mundong ibabaw, masarap ang tumulong at makatulong. Pero may limitasyon ang pagtulong, kapag palagi ka na lang daingan o kaya palaging natulong sa mga kapag-anak mo hindi na din maganda. Sa sitwasyon ko naman, masarap marinig na nagtatrabaho ako sa abroad dito sa gitnang silangan. Pagod, inip, panglalait ng boss mong ibang lahi, lungkot at lahat-lahat na.

Mabait na anak ang turing nila sa taong natulong sa mga kapatid o kaya naman sa magulang. Paano kung hindi ako naging mabait na anak at kung tutuusin hindi naman ako lumaki sa piling ng aking tunay na mga magulang. Lumaki ako sa ibang tao na hindi ko kaanu-ano. Sila ang humubog sa akin ng tinataglay ko ngayong paguugali at natutu ako sa sariling paraan at sa experiensya ko sa MUNDONG IBABAW.

Ang Payo ko lang sa lahat ng makakabasa nito ay maging masinop sa salapi lalo na at kung kalakasan ng inyong mga katawan, iba na ang may impok sabi nga nila. Masarap matanaw ang mga pinagpagalan mo noong kabataan mo dito sa mundo, pero kapag tumanda na at magbabalik tanaw ka… Ano ang maiisip mo kung ikaw ay nagpagal pero wala ka napundar kahit katiting na bagay. Isama ang sipag, tiyaga, dekikasyon at pananalig sa Dios na makapangyarihan sa lahat, Dios kahapon, bukas, at hinaharap.

Proudly Pinoy… Saludo ako sa lahing Pilipino….

By: Jim Reforma aka LinuxMan


Leave a Reply

Categories

